3 สิงหาคม 2554

"นกเตน"ทำสุโขทัยจมน้ำ ตากเตือนใต้เขื่อนให้ระวัง





จ.สุโขทัย สุดช้ำพิษพายุ "นกเตน" ไม่ทุเลาทำให้ ตลาดสวรรคโลกจมใต้บาดาล ขณะที่ จ.ตาก ประกาศเตือนพื้นที่ใต้เขื่อนระวังน้ำเชี่ยว หลังจากที่เขื่อนภูมิพลอั้นไม่ไหวต้องเร่งระบายน้ำทิ้ง...


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 3 ส.ค.2554 ว่า ระดับน้ำในแม่ยมบริเวณ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ยังอยู่ในขั้นวิกฤตปริมาณน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องล่าสุด เมื่อเวลา02.00น. ระดับน้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ตลาดสวรรคโลก จนพ่อค้าแม่ค้าต้องขนของหนีน้ำขึ้นมาขายบนหลังถนนทำให้การจราจรติดขัดถนนสาย สวรรคโลก – ศรีสำโรง บริเวณสี่แยกโรงพยาบาลถึงโรงเรียนสวรรอนันต์วิทยาระดับสูงถึง 1 เมตร รถสัญจรไปมาไม่ได้ ชาวบ้านหลายหมู่บ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอกไม่มีอาหารและน้ำดื่ม



ด้านทางเทศบาลเมืองสวรรคโลก ระดมเครื่องสูบน้ำและกระสอบทรายทำแนวกั้นน้ำริม แม่น้ำยม และระดับน้ำยังไหลเข้าท่วมพื้นที่ ต.ป่ากุมเกาะ ต.ย่านยาว ต.คลองกระจง ต.เมืองบางยม และต.ปากน้ำ ถนนหลายสายใช้การไม่ได้ชาวบ้านต้องใช้เรือท้องแบนในการเข้าออกหมู่บ้าน เพื่อมาหาซื้ออาหารน้ำดื่มและอุปกรณ์ในการยังชีพ และสระพานที่ใช้ข้ามได้เหลืออยู่ 3 แห่ง คือ สะพานพัฒนาท้องถิ่น สะพานสมเจตน์รมณ์ ต.ย่านยาว และสะพานคลองกระจง





ขณะที่ ผู้สื่อข่าวรายงานที่ จ.ตาก หลังจากที่เขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก ลดการระบายน้ำ เพราะหวั่นไปกระทบปริมาณน้ำในลุ่มเจ้าพระยา ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมากกว่าปีที่แล้วในวันเวลาเดียวกันกว่า 4,500 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมทั้งฤดูฝนยังยาวอีกหลายเดือน แต่เขื่อนภูมิพลมีน้ำกักเก็บแล้วกว่า 64% ของความจุอ่าง จึงต้องเริ่มมีการระบายน้ำเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากทางภาคเหนือตอนบนมีภาวะน้ำท่วมหลายจังหวัด เนื่องจากน้ำทั้งหมดจะไหลลงสู่เขื่อนภูมิพลเป็นหลัก หากไม่ระบายออกอาจจะสร้างความยุ่งยากหากน้ำเต็มอ่าง

ขณะนี้ เขื่อนภูมิพลมีน้ำกักเก็บทั้งสิ้น 8,621 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 64.04% ของความจุอ่าง โดยวันนี้เขื่อนภูมิพลระบายน้ำลงสู่แม่น้ำปิง 25 ล้านลูกบาศก์เมตร จากที่เคยระบายวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำไหลเข้าวันละประมาณ 77 ล้านลูกบาศก์เมตร และจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นขอเตือนประชาชนที่อยู่ท้ายเขื่อนโดยเฉพาะผู้ที่อาศัยริมตลิ่งแม่น้ำ ปิงทั้งสองฝั่ง โปรดระวังเนื่องจากกระแสน้ำมีความเชี่ยวและมีระดับสูงอาจจะเป็นอันตรายกับ เด็กและผู้ที่ประกอบอาชีพอยู่ริมแม่น้ำปิง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น