12 สิงหาคม 2554

บุกรุกป่าเกาะพยายามซ้ำรอยวังน้ำเขียว


การบุกรุกทำลายพื้นที่ป่า ยังเกิดขึ้นอีกหลายแห่ง ล่าสุดครอบครัวข่าว 3 ได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีการบุกรุกป่าซึ่งมีต้นไม้อายุกว่า 100 ปี ที่เกาะพยาม จังหวัดระนอง เพื่อทำเป็นรีสอร์ท หลายฝ่ายจึงเกรงว่าจะเกิดกรณีเดียวกับกรณีวังน้ำเขียว








การเดินทางไปเกาะพยาม จังหวัดระนอง ต้องฝ่าคลื่นลมที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากอยู่ในช่วงมรสุมตลอดเดือนที่ผ่านมา หากเป็นเรือเล็กไม่สามารถแล่นเข้าไปได้ และต้องใช้เวลาเดินทางนานเกือบวัน จึงเป็นช่องว่างทำให้ทางการเข้าไปไม่ถึง แม้การเดินทางจะลำบาก แต่ปัจจุบันเกาะพยามเริ่มเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และกำลังมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นบนเกาะแห่งนี้



เมื่อเดินเข้าไปเพียงจุดแรก ก็ต้องพบกับต้นไม้ใหญ่ ที่ถูกโค่นล้ม แผ้วถาง เป็นบริเวณกว้าง โดยการโค่นต้นไม้ใช้เลื่อยโซ่ยนต์ ร่องรอยที่พบเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ อายุมากกว่า 100ปี เป็นไม้หายาก ถูกโค่นล้มมาประมาณ 1 เดือน ที่สำคัญพบการแบ่งพื้นที่เป็นแปลงย่อยๆ แปลงละ 50-100 ตารางวา เพื่อขายต่อทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 25 จ.ระนอง ซึ่งเข้าไปตรวจสอบเบื้องต้นระบุว่า การตัดไม้ทำลายป่าเพื่อทำรีสอร์ท หากทำในพื้นที่ป่าสงวนฯ ก็ถือว่าผิดกฎหมาย เพราะพื้นที่เกาะส่วนใหญ่ เป็นป่าสงวน ขณะที่ผู้มาบุกรุกตัดไม้ทำลายป่ากำลังตรวจสอบว่าเป็นบุคคลมีสี หรือเป็นนายทุน




พื้นที่เกาะพยาม ซึ่งขณะนี้มีบุคคลจากหลายพื้นที่เข้าไปอยู่อาศัย บางส่วนอาศัยมานานแล้ว แต่ไม่มีเอกสารการครอบครองที่ดิน มีเพียงเอกสาร สปก.เพื่อทำกินห้ามซื้อขาย แต่สภาพความเป็นจริงในปัจจุบันมีคนต่างถิ่นเข้าไปอยู่เพื่อทำธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งตรวจสอบ เพราะพื้นที่มีลักษณะซ้ำรอยที่วังน้ำเขียว

ที่มา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น