19 กรกฎาคม 2554

"อินโดฯ"อ่วมหนัก!สึนามิถล่ม-ภูเขาไฟระเบิด ล่าสุดแผ่นดินไหวอีก5ริกเตอร์ ดับแล้วนับ100ศพหายกว่า500




กรมอุตุนิยมวิทยาของไทยรายงานว่า เมื่อเวลา 07.17 น. ช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาในไทยได้เกิดแผ่นดินไหวบริเวณทางตอนใต้ฝั่งตะวันตกของเกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5 ริกเตอร์ ลึกจากระดับผิวดิน 10 กิโลเมตร





ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อคืนวันที่ 25ต.ค. เวลาประมาณ 21.45 น.ตามเวลาในประเทศไทยได้เกิดเหตุแผ่นดินไหววัดความแรงได้ 7.7 ริกเตอร์ หมู่เกาะเมนตาไว ทางตะวันตกของเกาะสุมาตราทำให้เกิดสึนามิสูง 3 เมตรกวาดหมู่บ้านหายไป 10 หมู่บ้าน มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 112 คน สูญหายอีก 502 คน ขณะที่อีก 13 คนเสียชีวิตหลังภูเขาไฟเมราปีทางตอนกลางของประเทศปะทุ 3 ครั้ง

แผ่นดินไหวที่ SOUTHWEST OF SUMATRA, INDONESIA
ขนาด : 5.0 ริกเตอร์
จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว : SOUTHWEST OF SUMATRA, INDONESIA
วันที่ : 27 ตุลาคม 2553 07:17 น.
ละติจูด : 3° 28′ 48′′ ใต้
ลองจิจูด : 99° 29′ 24′′ ตะวันออก
ความลึกจากระดับผิวดิน : 10 กิโลเมตร





"อินโดฯ"อ่วมหนัก!สึนามิถล่ม-ภูเขาไฟระเบิดติอต่อกัน
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้า จากเหตุคลื่นยักษ์ หรือสึนามิ พัดถล่มกวาดล้างหมู่บ้าน 10 แห่ง ในหมู่เกาะเมนตาไว ทางตะวันตกของเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.7 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่า ยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 112 ราย และสูญหาย 502 คน
นายมุดจิฮาร์โต หัวหน้าศูนย์วิกฤตกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า คลื่นสึนามิที่หมู่เกาะเมนตาไวสูง 3 เมตรและน้ำทะลักเข้าไปในแผ่นดินไกลถึง 600 เมตรบนเกาะเซาท์ ปาไกที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด ร้อยละ 80 ของอาคารในหมู่บ้านมุนไตถูกคลื่นซัดทำลาย และผู้คนจำนวนมากหายไปกับสายน้ำ ทีมกู้ภัยยังกำลังตามหาเรือลำหนึ่งที่เชื่อว่า บรรทุกนักท่องเที่ยวออสเตรเลีย 9 คน กับญี่ปุ่น 1 คนที่สูญหายไปหลังสึนามิด้วย
นายมุดจิฮาร์โต กล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่การแพทย์กำลังใช้เฮลิคอปเตอร์เดินทางไปยังพื้นที่ซึ่งประสบภัยพิบัติเลวร้ายที่สุด แต่พบอุปสรรคจากการขาดการติดต่อสื่อสารในภูมิภาค
ขณะที่นายวิศณุ วิจายา ผู้ประงานองค์กรช่วยเหลือ "ดีแซสเตอร์ แมเนจเมนต์" กล่าวว่าทีมกู้ภัยจากกรุงจาการ์ต้าจะประสานงานกับทีมท้องถิ่นเพื่อขนย้ายศพ และส่งความช่วยเหลืออด้านอาหาร ยารักษาโรค เต้นท์และผ้าห่ม
เมื่อวันที่ 27 ต.ค. มีรายงานจากเจ้าหน้าที่ทางการอินโดนีเซียว่า พบนักเล่นกระดานโต้คลื่นออสเตรเลีย 9 คน ที่สูญหายไปแล้ว ด้านแถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ชาวออสเตรเลียทั้ง 9 คนปลอดภัยและยังมีชีวิตอยู่ หลังขึ้นเรือท่องเที่ยว “เอ็มวี เซาเธิร์น ครอสส์” ขณะที่พวกเขาไม่ทราบว่าเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิขึ้น
นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา ยังได้เกิดเหตุภูเขาไฟเมราปี ในภาคกลางของเกาะชวา ระเบิด 3 ครั้ง ทำให้ผู้คนจำนวนมากหนีตายอย่างตื่นตระหนก และคร่าชีวิตคนไป 13 คน
ผู้เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟของรัฐบาลอินโดฯ เปิดเผยว่า มีเสียงระเบิดสามครั้งเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ก่อนที่ภูเขาไฟจะพ่นลาวาสูง 1.5 กิโลเมตร และส่งหมอกควันร้อนลงมาตามเนินเขา โดยเจ้าหน้าที่พบ 12 ศพ ใกล้ภูเขาไฟ ทั้งภายในและรอบๆ บ้านของคุณปู่มาริจาน ผู้ดูแลภูเขาไฟและบอกว่า พวกเขาเสียชีวิตเพราะถูกเผาโดยหมอกควันร้อนจากภูเขาไฟ
โดยหน่วยกู้ภัยพบร่างผู้เสียชีวิตจำนวน 12 รายภายในและบริเวณศาลของเทพเจ้าภูเขาไฟ โดยคาดว่าอาจพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก เนื่องจากสภาพภูมิประเทศไม่เอื้ออำนวยต่อการค้นหานัก เนื่องจากถนนหลายแห่งถูกทำลาย และภูเขาไฟยังคงมีความไม่แน่นอน และอาจระเบิดได้ตลอดเวลา โดยยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับรายงานล่าสุดเมื่อเช้าวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น อยู่ที่ 25 ราย
ทางการอินโดนีเซีย ประกาศให้พื้นที่ 10 กิโลเมตรรอบภูเขาไฟ เป็นเขตพื้นที่สีแดง โดยสั่งให้ประชาชนกว่า 19,000 คนที่อาศัยอยู่โดยรอบเร่งทำการอพยพ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟของอินโดนีเซียกล่าวว่า การระเบิดของภูเขาไฟเมราปิ ซึ่งมีความสูง 2,914 เมตรครั้งนี้ มีความรุนแรงกว่าการระเบิดเมื่อปี 2006 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย





โดยการระเบิดที่รุนแรงที่สุด เกิดขึ้นเมื่อปี 1930 โดยประชาชนมากกว่า 1,300 รายเสียชีวิต และการระเบิดเมื่อปี 1994 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 60 ราย
รายงานระบุว่า อินโดนีเซียตั้งอยู่บน"วงแหวนแห่งไฟ"ของแปซิฟิค (Ring of Fire) อันเป็นจุดบรรจบของแผ่นเปลือกทวีป ทำให้มักเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด


ที่มา : http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1288143666&grpid=01&catid=01

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น