10 มิถุนายน 2554

หายนะความหวานเรือน้ำตาลล่ม อับปางสูญ200ล้าน

เรือบรรทุกน้ำตาลพ่วง 3 พุ่งชนตอม่อสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้เรือพ่วงลำที่ 2 ลำเรือแตกวิ่งชนตลิ่งกระแทกบ้านคนเสียหาย ด้านผู้ว่าฯ สั่งกู้ภัยเร่งขนน้ำตาลออกจากเรือหวั่นทำน้ำเน่า มีกลิ่นเหม็น...






เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 31 พ.ค.54 พ.ต.ต.จักรพันธ์ ธูปเตมีย์ สารวัตรเวร สภ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งว่ามีเหตุเรือบรรทุกน้ำตาลพุ่งชนตอม่อสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหมู่ 2 ต.ภูเขาทอง จึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา พบเรือบริษัทไทยมารีนซัพพลาย จำกัดบรรทุกน้ำตาลทรายแดงมาจำนวน 3 ลำ เกิดอุบัติเหตุกระแสน้ำพัดแรงขณะวิ่งลอดใต้สะพานท้ายเรือลำที่ 1 ฟาดกับตอม่อเรือเสียหลักลำที่ 2 จึงพุ่งชนตอม่อจนเรือแตก ลูกเรือจึงตัดเชือกออกเรือลำที่ 3จึงลอยกลางแม่น้ำส่วนเรือลำที่ 2 บรรทุกน้ำตาลทรายแดงจำนวน 2400 ตันมีมูลค่า 200 กว่าล้านบาท
รายงานข่าวแจ้งว่า สภาพเรือด้านหน้าและด้านข้างแตกหัวเรือพุ่งเข้าฝั่งตรงหน้าบ้าน ของนายฮาโลน มาทอง อายุ 56 ปีเลขที่ 2/3 หมู่ 2 ต.ภูเขาทอง อ.พระนครศรีอยุธยาทำให้ตลิ่งพัง บ้านเรือนเสียหายต้องขนของอพยพหนีหวั่นบ้านพังส่วนท้ายเรือน้ำเข้าเริ่มจมลง ครึ่งลำเรือแล้ว





จากการตรวจสอบเรือดังกล่าวรับจ้างขนน้ำตาลทรายแดง จากบริษัทไทยรวมทุนคลัง สินค้า อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เพื่อขนส่งไปยังประเทศอินโดนีเซีย พอถึงที่เกิดเหตุกระแสน้ำแรงเรือยนต์วิ่ง ผ่านไปได้แล้วแต่ท้ายเรือลำที่ 1 ฟาดเข้ากับตอม่อแล้วลอยไปจอดหน้าวัดท่าการ้อง ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กม. ลำที่ 2 ชนตอม่ออย่างแรงจนเรือแตก และจมอับปาง ลำที่ 3 ลอยกลางแม่น้ำไปจอดหน้าวัดพระงามนาวาโทรชต ผกาฟุ้ง หัวหน้าจ้าท่า จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า เรือบรรทุกน้ำตาลหนัก 2.4 ตัน จมเพียงลำเดียวส่วนเรืออีก 2 ลำไม่ได้รับความเสียหายจึงได้สั่งการให้วางทุ่น และออกประกาศให้หยุดเดินเรือ ไปก่อนจนกว่าจะกู้เรือได้สำเร็จ ต่อมานายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ได้ไปตรวจสอบและให้เร่งประสานงานเจ้าของเรือเพื่อหาทางที่จะกู้น้ำตาลในท้อง เรือขึ้นจากแม่น้ำเจ้าพระยาให้เร็วที่สุด เพราะว่าถ้าช้าเกรงว่าจะทำให้น้ำเสีย และส่งกลิ่นเหม็น




ที่มา ไทยรัฐ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น