29 พฤษภาคม 2554

ไอซ์แลนด์..ปิดสนามบินหลังภูเขาไฟระเบิด



ไอซ์แลนด์์  ปิดสนามบินนานาชาติหลัก และยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศทั้งหมด หลังจากเกิดภูเขาไฟระเบิดส่งควันและเถ้าถ่านพวยพุ่งขึ้นสู่อากาศสูงถึง 20 กิโลเมตร

ภูเขาไฟกริมสว็อตน์ ซึ่งเป็นภูเขาไฟใต้ธารน้ำแข็งแผ่นใหญ่ที่สุดทางตะวันออกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์เกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยควันภูเขาไฟได้พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงถึง 20 กิโลเมตร ล่าสุดทางการไอซ์แลนด์ได้ตัดสินใจปิดสนามบินหลัก คือสนามบินนานาชาติเคฟลาวิก และสั่งห้ามเที่ยวบินในรัศมี 220 กิโลเมตรโดยรอบ เนื่องจากเกรงว่าฝุ่นละอองและเถ้าถ่านจะเข้าไปในเครื่องยนต์ของเครื่องบิน และทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น

ขณะที่หน่วยงานด้านการบินของยุโรปเผยว่า เถ้าถ่านภูเขาไฟยังไม่ส่งผลกระทบต่อเส้นทางบินในยุโรป รวมถึงเส้นทางบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกในช่วง 24 ชั่วโมงนี้ แต่ถ้าภูเขาไฟยังคงปะทุต่อไปด้วยอัตราเท่าเดิม เถ้าถ่านก็อาจจะลอยไปถึงสก็อตแลนด์ภายในวันอังคารนี้ และจะไปถึงอังกฤษ ฝรั่งเศส และสเปนภายในวันพฤหัสบดีหรือวันศุกร์

การระเบิดของภูเขาไฟกริมสว็อตน์ครั้งนี้ ถือว่าใหญ่ที่สุดในรอบ 100 ปี แต่จะไม่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างเหมือนเหมือนครั้งที่แล้ว ที่มีผลต่อการสัญจรทางอากาศของผู้คนประมาณ 10 ล้านคน

ที่มา krobkruakao

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น